image banner
Hôm nay, khai mạc Diễn đàn Vì sự tiến bộ của phụ nữ trong nông nghiệp
Báo Nông nghiệp Việt Nam là cơ quan bảo trợ truyền thông cho sự kiện 'Chương trình năm quốc tế nữ nông dân' tại Việt Nam ngày 12 - 13/8.

Chương trình đưa hai nữ nông dân xuất sắc từ Hoa Kỳ đến Việt Nam và Indonesia gặp gỡ cộng đồng phụ nữ trong ngành nông nghiệp.

Tháng 5/2024, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết tuyên bố năm 2026 là “Năm quốc tế nữ nông dân”; kêu gọi toàn thế giới hưởng ứng “Năm quốc tế nữ nông dân”. Nghị quyết của Liên hợp quốc hướng sự chú ý của thế giới đến phụ nữ trong ngành nông nghiệp.

Nhằm thúc việc triển khai Nghị quyết của Liên hợp quốc tuyên bố năm 2026 là “Năm quốc tế nữ nông dân” - một sáng kiến toàn cầu do nhóm nòng cốt, trong đó có Hoa Kỳ và Việt Nam khởi xướng và được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) phối hợp với các cơ quan khác của Liên hợp quốc thực hiện, Phái đoàn Hoa Kỳ tại ASEAN và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) tổ chức Chương trình năm quốc tế nữ nông dân tại Việt Nam từ ngày 12 - 13/8/2024. Báo Nông nghiệp Việt Nam bảo trợ truyền thông với nhiệm vụ thúc đẩy đối thoại về những thách thức mà phụ nữ nông dân Đông Nam Á phải đối mặt.

Chương trình đưa hai nữ nông dân xuất sắc từ Hoa Kỳ đến Việt Nam và Indonesia gặp gỡ cộng đồng phụ nữ trong ngành nông nghiệp. Các đối thoại nhằm nâng cao nhận thức về những vấn đề mà phụ nữ trong ngành nông nghiệp toàn cầu đang phải đối mặt.

Chương trình “Năm quốc tế nữ nông dân tại Việt Nam" gửi gắm thông điệp: “Cùng nhau, chúng ta có thể giúp thu hẹp khoảng cách giới, mở đường hướng tới mục tiêu an ninh lương thực, bình đẳng giới và phát triển bền vững vì tương lai tươi sáng, công bằng hơn”.

Sáng kiến của Hoa Kỳ nhằm kết nối các quốc gia trên toàn thế giới chung tay cung cấp kiến thức cho phụ nữ làm nông. Chương trình sẽ gợi mở các định nghĩa về quyền sở hữu đất đai, định hướng đào tạo, quản lý tài chính và khả năng tiếp cận công nghệ. Theo báo cáo của FAO, nếu phụ nữ được tiếp cận bình đẳng các nguồn lực trong nông nghiệp, sản lượng ở các trang trại do phụ nữ làm chủ có thể tăng thêm 20 - 30% và tổng sản lượng nông nghiệp ở các nước đang phát triển có thể tăng thêm 2,5 - 4%.

Tại Việt Nam, trong số 18.340 hợp tác xã nông nghiệp, có ít nhất 10% phụ nữ tham gia quản lý; 85% lao động nữ tham gia và có việc làm ổn định trong lĩnh vực này. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) - một trong những đòn bẩy thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn của Việt Nam, có tỷ lệ chủ thể OCOP là nữ chiếm 39%, khoảng 20% hợp tác xã đăng ký sản phẩm OCOP là mô hình do phụ nữ quản lý.

Nhờ sự đóng góp của các nữ nông dân, các nhà quản lý và các nhà khoa học nữ, ngành nông nghiệp Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trong suốt những năm vừa qua. Không chỉ đảm bảo an ninh lương thực trong nước, nông sản Việt Nam đã có mặt tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2023, giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam đạt mức 53 tỷ USD. Bên cạnh hoạt động sản xuất nông nghiệp, phụ nữ nông thôn Việt Nam còn giữ vai trò quan trọng trong việc bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa bản địa, góp phần xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, phụ nữ trong ngành nông nghiệp vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức như thiếu tiếp cận với nguồn vốn, hạn chế trong việc đào tạo, học hỏi công nghệ mới và các vấn đề về bình đẳng giới. Nhưng khó khăn chính là cơ hội để phụ nữ chứng tỏ bản lĩnh và sự kiên cường của mình trong thời kỳ hội nhập.

Sự công nhận và hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế sẽ là động lực to lớn giúp phụ nữ Việt Nam vượt qua khó khăn, khẳng định vị thế của mình và xây dựng một nền nông nghiệp minh bạch - trách nhiệm - bền vững.

Tham gia chương trình có nữ nông dân Jennifer H. Schmidt đến từ Sudlersville, Maryland. Bà từng theo học chuyên ngành y, hiện đang điều hành Schmidt Farms Inc., một trang trại nông nghiệp được chứng nhận có diện tích hơn 800ha, trồng ngô, đậu nành, lúa mì, rau và nho. Bà còn là chuyên gia được cấp phép về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và quản lý dinh dưỡng.

Bà là Giám đốc Công ty Schmidt Farm. Bà là chuyên gia tư vấn truyền thông về nông nghiệp và dinh dưỡng, cung cấp kinh nghiệm chuyên môn và các chương trình đào tạo về sản xuất nông nghiệp, công nghệ sinh học, hệ thống nông nghiệp và phát triển bền vững.

Trước đây, Jennifer sở hữu Schmidt Vineyard Management LLC và làm chuyên gia dinh dưỡng cho các tổ chức y tế và giáo dục, với kinh nghiệm sâu rộng về dinh dưỡng lâm sàng và các sáng kiến giáo dục thanh thiếu niên. Bà có bằng Thạc sĩ về Dinh dưỡng con người tại Đại học Delaware, được đào tạo chuyên sâu về chế độ dinh dưỡng và nông nghiệp.

Nữ nông dân Jaclyn Wilson đến từ Lakeside, bang Nebraska lại mang đến một câu chuyện truyền cảm hứng khác. Kể từ khi tốt nghiệp đại học vào năm 2002, bà trở thành thế hệ thứ 5 của gia đình tiếp quản trang trại Wilson Flying Diamond Ranch, chăn nuôi bò, bê. Bà từng được vinh danh là Nhà Chăn nuôi bò chất lượng quốc gia của Năm 2023.

 

Bên cạnh đó, Jaclyn sáng lập công ty Flying Diamond Beef vào năm 2019, tiên phong trong việc bán thịt bò NFT (Mỗi con vật được mã hóa riêng biệt và được lưu giữ an toàn bằng ví kỹ thuật số. Khi quyền sở hữu được chuyển giao cho người mua hoặc người tiêu dùng cuối cùng, dữ liệu riêng biệt của con vật sẽ được chuyển cho chủ sở hữu tiếp theo thông qua ví kỹ thuật số). Bà tích cực tham gia hoạt động cộng đồng trên toàn cầu, từng đến thăm các cơ sở chế biến trên 6 châu lục và đại diện cho ngành thịt bò Hoa Kỳ trong các phái đoàn thương mại.

Jaclyn nắm vai trò lãnh đạo trong Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn của bang Nebraska và Hiệp hội Thịt bò quốc gia, được công nhận là một trong 40 người dưới 40 tuổi có tầm ảnh hưởng đối với lĩnh vực nông nghiệp của Tạp chí Nông trại năm 2016 và được bang Nebraska vinh danh năm 2023 về những Thành tựu trong Nông nghiệp.

Phái đoàn Hoa Kỳ tại ASEAN, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phối hợp với các cơ quan trực thuộc Bộ NN-PTNT tổ chức 'Chương trình năm quốc tế nữ nông dân' tại Việt Nam. Báo Nông nghiệp Việt Nam là cơ quan bảo trợ truyền thông. Chương trình được tổ chức trong hai ngày 12 - 13/8 với một số hoạt động chính sau:

Thứ Hai, ngày 12/8/2024: Diễn đàn “Vì sự tiến bộ của phụ nữ trong nông nghiệp”

Sự kiện được tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), trường trực thuộc Bộ NN-PTNT vào lúc 14h-16h. Đây là Học viện chuyên ngành hàng đầu về đào tạo nhóm ngành nông - lâm - ngư nghiệp tại miền Bắc Việt Nam, thuộc nhóm 30 trường đại học đứng đầu Đông Nam Á.

Anh-tin-bai

Diễn đàn được tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA).

Diễn đàn dự kiến chào đón 90 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự, trong đó có đại diện các cơ quan của Liên hợp quốc, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Bộ NN-PTNT Việt Nam, lãnh đạo, giảng viên, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các Hội nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, các tổ chức khoa học nông nghiệp quốc tế, cùng sự đồng hành của nhiều cơ quan thông tấn báo chí.

                                                                                                                                           Linh Linh - Quỳnh Chi

 

image advertisement image advertisement image advertisement image advertisement image advertisement
image advertisement image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1