image banner
Hội nghị phát triển chăn nuôi lợn bền vững
Sáng nay 14/8/2024 Tại số 2 Ngọc Hà cơ quan trụ sở của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn đã diễn ra Hội nghị Thúc đẩy Chăn nuôi lợn bền vững, đồng chủ trì hội nghị Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến và Cục trưởng Cục Chăn nuôi Dương Tất Thắng cho rằng trong rổ thực phẩm, thịt lợn chiếm đến 65% nên làm sao để ổn định được giá lợn cho nông dân, HTX, doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo CPI của cả nước là vấn đề cần đặt ra.

Sáng 14/8, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp chăn nuôi, các Sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn bền vững. Tham dự và chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến và Cục trưởng Cục chăn nuôi, Bộ NN&PTNT Dương Tất Thắng.

Anh-tin-bai

Chăn nuôi lợn vẫn là lĩnh vực chăn nuôi chủ lực chiếm trên 62% tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng của các loại vật nuôi được sản xuất trong nước.

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Kim Đăng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, đến cuối năm 2023, tổng đàn lợn cả nước đạt 25,5 triệu con (chưa tính khoảng 4 triệu lợn con theo mẹ), tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2023 là năm có số đầu con lợn cao nhất trong 5 năm trở lại đây và tốc độ tăng trưởng về đầu con đạt trung bình là 6,0%/năm trong giai đoạn 2019 - 2023. 

Tổng đàn lợn đến thời điểm cuối tháng 6/2024 ước tính đạt 25.549,2 nghìn con, tăng khoảng 2,9% so với cùng thời điểm năm 2023 (theo Tổng cục Thống kê). Trong đó, đàn lợn vùng Tây Nguyên có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả nước, tăng 16,5%. 

Nguyên nhân là do có nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn vào khu vực này trong năm 2023. Tiếp đến là khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, tăng 3,1%; vùng Đông Nam Bộ tăng 3,0%; Đồng bằng sông Hồng tăng 2,8%; Trung du miền núi phía Bắc tăng 1,9%; chỉ có vùng ĐBSCL giảm 1,3%.

Anh-tin-bai
                             Ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi trình bày báo cáo tại hội nghị.

Tại Việt Nam, giá trị tăng trưởng của ngành chăn nuôi năm 2023 ước đạt 5,72%, đạt doanh thu trên 33 tỷ USD toàn ngành, đóng góp 26% vào GDP nông nghiệp và trên 5% GDP của nước ta. Trong đó, chăn nuôi lợn vẫn là lĩnh vực chăn nuôi chủ lực chiếm trên 62% tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng của các loại vật nuôi được sản xuất trong nước.

Anh-tin-bai

Ông Phan Quang Minh, Phó Cục trưởng Cục thú y

Ông Phan Quang Minh, Phó Cục trưởng Cục Thú Y cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, thắt chặt nhập khẩu, tăng cường phòng chống nhập lậu, thúc đẩy xuất khẩu, giá sản phẩm chăn nuôi tăng trên giá thành sản xuất thu hút tái đàn nên tổng đàn lợn vẫn duy trì tốc độ phát triển tốt (lợn tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023). Ngành chăn nuôi trên thế giới đang có nhiều biến động, dự báo vẫn tiếp tục phát triển trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Đối với chăn nuôi lợn đang có những xu thế mới sẽ tác động đến ngành chăn nuôi của Việt Nam nếu muốn phát triển bền vững.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tây Ninh Vũ Đình Tuân cho rằng, thúc đẩy phát triển chăn nuôi giúp người dân có cuộc sống cởi mở hơn nhất là với chăn nuôi trang trại, chăn nuôi an toàn sinh học, tuần hoàn. Tuy nhiên, do nhu cầu của các doanh nghiệp còn nhiều song bị khống chế về đơn vị chăn nuôi đối với khu vực Đông Nam Bộ, mặc định hệ số là 1,5 tuy nhiên một số các tỉnh chưa đạt được hệ số này.

Anh-tin-bai

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tây Ninh, ông Vũ Đình Tuân trình bày tham luận tại hội nghị.

Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi, ông Nguyễn Xuân Dương chia sẻ: Để thúc đẩy phát triển bền vững về ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn cần phải định hướng phát triển rõ ràng: Có ban hành chế tài xử lý, kiểm soát tốt được dịch bệnh, điều tiết thị trường, xem lại cán cân xuất nhập khẩu…. về giết mổ cần công nghiệp hóa, tiến tới đưa dây chuyền hiện đại vào sản xuất tránh manh mún. Việc đánh giá tác động môi trường cần giao về địa phương để tiện kiểm tra giám sát, điều phối tránh ngồi trên các quy định pháp luật để phê duyệt.

Anh-tin-bai

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến biểu dương những báo cáo chi tiết của Cục chăn nuôi về tình hình phát triển ngành chăn nuôi đặc biệt là chăn nuôi lợn. Thứ trưởng cũng bày tỏ sự vui mừng vì hội nghị được nghe nhiều ý kiến tham luận đặc biệt tâm huyết của các vị đại biểu, đại diện sở ngành địa phương. Ông đề nghị Cục chăn nuôi, Cục thú y, lắng nghe, ghi chép sửa đổi bổ sung và phản hồi thỏa đáng các ý kiến đóng góp để từ đó doanh nghiệp, người dân được hưởng lợi từ các cơ chế kích thích phát triển ngành chăn nuôi.

Anh-tin-bai

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại hội nghị.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, chăn nuôi lợn của Việt Nam được xác định là ngành chủ lực, quan trọng đã và đang chuyển dịch dần từ chăn nuôi quy mô nhỏ sang chăn nuôi tập trung, hàng hóa, quy mô lớn. Ngày càng có nhiều mô hình chăn nuôi trang trại, tập trung và hình thành các chuỗi giá trị chăn nuôi.

Một điểm đáng lưu ý đó là một con lợn nuôi 5 tháng mới được bán hoặc đến thời kỳ sinh sản. Trong khi tính đến thời điểm hiện nay, chỉ còn 5 tháng nữa là Tết. Nếu không chủ động trong chăn nuôi với các biện pháp, phương án cụ thể thì trước, trong và sau Tết, ngành chăn nuôi lợn sẽ gặp những khó khăn nhất định, từ đó ảnh hưởng đến nguồn thịt cung ứng ra thị trường và tác động rất lớn đến nền kinh tế cả nước.

Thực tiễn năm 2020 cho thấy, khi dịch tả lợn châu Phi diễn ra khiến cả nước làm lợn bị chết rất nhiều. “Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu, lợi nhuận của nông dân, HTX, doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến CPI. Trong khi CPI quyết định không nhỏ đến nền kinh tế”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh.

Do đó, làm sao ổn định được giá cả cho nông dân, HTX, doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo CPI của cả nước là một bài toán mà các cơ quan quản lý cần quan tâm giải quyết. Vấn đề giống, thức ăn, môi trường, xuất khẩu, kiểm soát dịch bệnh… cần có giải pháp đồng bộ để thúc đẩy ngành chăn nuôi lợn phát triển bền vững hơn nữa.

Tại hội nghị, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính tổng số lợn của cả nước tính đến thời điểm cuối tháng 6/2024 đạt 25.549,2 nghìn con, tăng khoảng 2,9% so với cùng thời điểm năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng ước đạt 2.535,8 nghìn tấn, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023 (quý II ước đạt 1.241,9 nghìn tấn, tăng 5,6%).

Ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết cùng với sự chuyển dịch mạnh mẽ về phương thức chăn nuôi từ quy mô chăn nuôi nông hộ sang quy mô trang trại, tỷ trọng thức ăn chăn nuôi công nghiệp đã không ngừng tăng lên trong thời gian qua, chiếm khoảng 75% tổng nhu cầu thức ăn của toàn ngành chăn nuôi. Tỷ trọng thức ăn tận dụng, tự chế biến, phối trộn chỉ chiếm khoảng 25%.

Đặc biệt, khi thị trường có biến động về giá, người chăn nuôi vẫn bị ảnh hưởng nhiều nhất. Do đó, để bảo đảm được lợi nhuận cho người chăn nuôi, một trong những vấn đề được Cục Chăn nuôi quan tâm là làm sao để gắn kết giữa các tác nhân nhằm phát triển các chuỗi giá trị chăn nuôi bền vững. Điều này sẽ giúp chia sẻ lợi nhuận của các nhân tố trong ngành hàng và cuối cùng là bảo đảm lợi ích của người dân, HTX khi tham gia chăn nuôi lợn.

                                                                                                                                                                Hứa Như Anh

Nguồn bài viết: Cục Chăn nuôi
image advertisement image advertisement image advertisement image advertisement image advertisement
image advertisement image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1