image banner
Giải pháp xuất khẩu động vật sang thị trường Halal
Dù được đánh giá là giàu tiềm năng, nhưng để khai thác tốt và có thể làm nên chuyện ở thị trường Halal, ngành chăn nuôi Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm.

Doanh nghiệp khởi động

Nằm trong chương trình Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật vừa diễn ra vào chiều 18/5 do Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức, nhiều doanh nghiệp đã có ý kiến tâm huyết đề xuất giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm động vật nói riêng, nông nghiệp nói chung sang thị trường Halal.

Đại diện Công ty CPV Bình Phước, một trong những doanh nghiệp năng động trong việc xuất khẩu gia cầm chia sẻ, kể từ khi khánh thành vào cuối năm 2020, Tổ hợp nhà máy CPV Food Bình Phước thuộc C.P. Việt Nam đã ghi nhận những kết quả khả quan.

Điển hình như, chỉ tính riêng trong năm 2023, doanh số xuất khẩu của nhà máy đã tăng hơn 3 lần so với năm 2021 và xuất khẩu đi các thị trường gồm Nhật, Hồng Kông, Lào, Campuchia…

Hiện Công ty CPV Food Bình Phước cũng là một trong số ít doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi đạt chứng nhận Halal.

Ông Nguyễn Văn Cảm, Trợ lý Tổng Giám đốc công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết thêm, các trang trại CPV Food Bình Phước được kiểm tra và giám sát chặt chẽ giữa cơ quan thú y nhà nước và cùng với sự kiểm tra chặt chẽ của công ty.

Mỗi lô gà khi xuất trại đều được lấy mẫu ngẫu nhiên đảm bảo các chỉ tiêu cúm gia cầm, NDV, AI, Antibio, pesticide đạt theo yêu cầu tiêu chuẩn của chính phủ và các nước xuất khẩu để sản xuất và chế biến thành phẩm an toàn cho người tiêu dùng sử dụng.

Anh-tin-bai

Công ty CPV Food Bình Phước cũng là một trong số ít doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi đạt chứng nhận Halal. Ảnh: Lê Bình.

Sau 3 năm hoạt động nhà máy đạt được các chứng nhận như sau ISO 9001, ISO 22000, GFSI như BRC và FSSC.

Ngoài ra, các thị trường công ty đang xuất khẩu, thị trường hồi giáo Halal còn yêu cầu phải được cấp chứng nhận từ tổ chức Halal, về các thị trường EU, UK họ đòi hỏi thêm các yêu cầu về phúc lợi động vật được chính cơ quan tổ chức có uy tín trên thị trường cấp chứng nhận.

“Mỗi quốc gia đặt ra các tiêu chuẩn khác nhau nên quá trình đàm phán kéo dài, mất rất nhiều thời gian và cơ hội cho doanh nghiệp. Để sản phẩm đến với thị trường Halal, đề nghị Bộ NN-PTNT, Cục thú y: Giới thiệu vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm và Newcatle trên trang web Tổ chức Thú y thế giới (WOAH), xây dựng chỉ dẫn địa lý để các nước sớm chấp thuận thịt tươi đông lạnh. Tiếp tục đàm phán có kết quả đối với thị trường nhằm tối đa hóa sản phẩm theo nhu cầu thị trường…”, ông Nguyễn Văn Cảm nhấn mạnh.

Theo đại diện Tập đoàn De Heus, hiện đang phối hợp với các doanh nghiệp chăn nuôi và người chăn nuôi Việt Nam xây dựng chuỗi sản xuất gà thịt với mong muốn cung cấp cho thị trường trong nước, xuất khẩu những sản phẩm sạch, an toàn, truy xuất nguồn gốc.

Chiến lược của De Heus trong thời gian tới sẽ đầu tư mạnh vào các cơ sở giết mổ và cơ sở chế biến bền vững trên toàn Việt Nam nhằm hoàn thiện chuỗi sản xuất gà thịt để hỗ trợ đầu ra cho người chăn nuôi.

Hiện tại, De Heus đã có nhà máy giết mổ ở miền Bắc, trong năm 2024 này Công ty sẽ đầu tư thêm nhà máy giết mổ, chế biến trong miền Nam và hướng đến mục tiêu xuất khẩu.

Tập đoàn cũng đang tích cực phối hợp với Bộ NN-PTNT, các cơ quan chuyên môn, các tổ chức tư vấn xây dựng các tiêu chuẩn phù hợp với các nhà nhập khẩu.

Bên cạnh đó, xây dựng các giải pháp xuất khẩu thịt gà, các sản phẩm chế biến từ thịt gà, trứng gia cầm sang các nước Hồi giáo (thị trường Halal) và các thị trường tiềm năng khác.

Anh-tin-bai

Lễ khởi công dự án khu chăn nuôi công nghệ cao DHN Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

“Tập đoàn chuẩn bị ký văn bản hợp tác với 2 quốc gia Hồi giáo để xuất khẩu sản phẩm thịt gia cầm. Để xuất khẩu các sản  phẩm động vật mang tính bền vững, Tập đoàn mong muốn Chính phủ Việt Nam hỗ trợ tư vấn các yêu cầu thú y, an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn của các nước hướng tới xuất khẩu, đặc biệt các tiêu chuẩn của các nước Hồi Giáo (Halal), cũng như hỗ trợ thông tin về các nước chấp nhận thịt gà xuất khẩu từ Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ từng bước hoàn thiện quy trình, tháo gỡ những hàng rào kỹ thuật để sớm đưa sản phẩm thịt gà Việt Nam đi vào được thị trường Halal và các thị trường có nhu cầu khác”, ông Rasmus Hansen, Giám đốc mảng Thực phẩm, De heus chia sẻ.

Khai thông kho vàng xuất khẩu

Theo ông Trần Văn Tân Cương, Giám đốc Công ty Halal quốc gia Việt Nam, là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Halal, liên quan đến các loại hình chứng nhận Halal (hợp tác với các đối tác như PRIME, IHC, HTO) theo tiêu chuẩn của các cơ quan công nhận Halal Quốc tế – MUI, JAKIM, GCC cho các doanh nghiệp / cơ sở / nhà máy trong nước… nên công ty có đầy đủ kinh nghiêm và hiểu biết về các đặc điểm, thị hiếu của người tiêu dùng cũng như thị trường chứng nhận Halal.

Anh-tin-bai

Hạn chế lớn nhất của Việt Nam trong việc thâm nhập thị trường Halal là tỷ lệ người theo đạo Hồi rất thấp và ít người trong số đó được đào tạo về quy trình chứng nhận Halal. Ảnh: Trần Trung.

Ông Trần Văn Tân Cương cho biết thêm, ngành công nghiệp Halal đang là một trong những xu hướng trên thị trường thế giới. Đối với thực phẩm, tiêu chuẩn Halal yêu cầu: Quá trình chuẩn bị thực phẩm Halal phải tuân theo các quy tắc Hồi giáo và tính toàn vẹn, an toàn và vệ sinh của sản phẩm được duy trì trong suốt chuỗi cung ứng chứ không đơn thuần chỉ là nguyên liệu đầu vào.

Đặc biệt, không có tiêu chuẩn Halal thống nhất trên thế giới. Nhiều quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi dường như tuân theo các tiêu chuẩn Halal của họ và không nhất thiết phải tương thích với tiêu chuẩn của các quốc gia khác. Hiện tại, một số doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu tìm hiểu về thị trường Halal nhưng mức độ tường tận chưa nhiều.

“Hạn chế lớn nhất của Việt Nam trong việc thâm nhập thị trường Halal là tỷ lệ người theo đạo Hồi rất thấp và ít người trong số đó được đào tạo về quy trình chứng nhận Halal.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc Việt Nam không có cơ hội để khai thác thị trường này. Điều kiện quan trọng nhất là các quốc gia và doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng và khả năng đóng góp của ngành công nghiệp Halal vào doanh thu của quốc gia.

Từ đó, tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, đàm phán để khơi thông nông sản Việt cũng như các ngành khác vào thị trường giàu tiềm năng này’, ông Trần Văn Tân Cương chia sẻ.

Anh-tin-bai

Việc đẩy mạnh xuất khẩu thịt gia cầm qua thị trường Halal sẽ giúp Việt Nam giải quyết cân bằng sản phẩm. Ảnh: Lê Bình.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long thông tin, Saudi Arabia và Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ bền chặt, trở thành những đối tác khu vực quan trọng của nhau. Saudi Arabia là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông.

Theo đề nghị của doanh nghiệp, Cục Thú y đã liên hệ với Cơ quan thẩm quyền Arab Saudi, Nigeria đề nghị cung cấp yêu cầu, quy trình để đàm phán xuất khẩu sản phẩm Halal. Kết quả, Bộ Công nghiệp, Thương mại và Đầu tư của Nigeria đang phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền liên quan để xây dựng lộ trình, quy trình chứng nhận Halal ở Nigeria và sẽ chia sẻ cho Cục Thú y các thông tin liên quan sau khi hoàn thành.

Tiếp đến Arab Saudi thị trường lớn tại Trung Đông cũng đồng ý cập nhật tình hình dịch Cúm gia cầm và Newcastle của Việt Nam trên website của Tổ chức Thú y thế giới và sẽ xem xét cung cấp các quy định, yêu cầu, quy trình nhập khẩu các sản phẩm thịt gia cầm Halal từ Việt Nam sau khi đánh giá Việt Nam đáp ứng các điều kiện để được dỡ bỏ việc cấm nhập khẩu tạm thời thịt gia cầm và sản phẩm gia cầm hiện nay.

 “Dân số của thị trường Trung Đông hơn 2 tỷ người nên rất giàu tiềm năng. Thời gian qua, công tác xuất khẩu thịt gia cầm sang các quốc gia Hồi giáo tại Trung Đông và thị trường Halal được Bộ NN-PTNT chuẩn bị từ năm 2023. Đến nay, nếu mọi việc thuận lợi thì mỗi tháng Việt Nam có thể xuất khẩu được 1.000 tấn thịt gia cầm. Việc đẩy mạnh xuất khẩu thịt gia cầm qua thị trường Halal sẽ giúp Việt Nam giải quyết cân bằng sản phẩm, …”, ông Nguyễn Văn Long cho biết.

Anh-tin-bai

Thị trường Halal còn nhiều dư địa và được xem là chìa khoá vàng đa dạng hoá thị trường xuất khẩu góp phần tăng trưởng ngành chăn nuôi. Ảnh: Trần Trung.

Theo Thứ Trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030" nhằm thúc đẩy xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia - TCVN về lĩnh vực Halal và xây dựng đề án thành lập Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia.

Đồng thời, Việt Nam cũng đang tích cực làm việc với các tổ chức chứng nhận Halal của các nước để triển khai ký kết việc thừa nhận lẫn nhau đối với các tiêu chuẩn kỹ thuật.

“Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa như thị trường Halal được coi là chìa khóa vàng để đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam nói chung, ngành chăn nuôi nói riêng và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước”, Thứ Trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Nguồn bài viết: Báo Nông Nghiệp Việt Nam
Trần Trung - Lê Bình
image advertisement image advertisement image advertisement image advertisement image advertisement
image advertisement image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 527
  • Trong tuần: 6 008
  • Tất cả: 139256