image banner
Thanh Hoá phản hồi đề xuất xây chung cư nuôi lợn của Tập đoàn Xuân Thiện
Ý tưởng của Tập đoàn Xuân Thiện được đánh giá mới mẻ, nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi, rút ngắn thời gian giải  phóng mặt bằng, tiết kiệm hạ tầng.

Ý tưởng mới mẻ, táo bạo

Thanh Hóa là một trong những trung tâm lớn của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước về giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp.

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường vận động, xúc tiến đầu tư và đã thu hút được nhiều dự án chăn nuôi lớn, theo hướng công nghệ cao.

Trong đó, Tập đoàn Xuân Thiện đã được UBND  tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư 5 dự án trong lĩnh vực chăn nuôi lợn công nghệ cao tại huyện Ngọc Lặc với tổng quy mô của các dự án là 25.600 lợn nái, 460.000 lợn thịt/năm, tổng mức đầu tư là 13.000 tỷ đồng và diện tích sử dụng đất khoảng 448,4 ha.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện cho biết, trong quá trình thực hiện các dự án chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện, doanh nghiệp đã được tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ tìm địa điểm đầu tư, hoàn tất các thủ tục đầu tư.

Phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư và bà con trong việc phổ biến, chi trả các chính sách đền bù. Phổ biến lợi ích của dự án đối với bà con trong việc thu mua nông sản, bố trí việc làm cho lao động địa phương.

Hoàn thiện nhanh các thủ tục giấy tờ để bà con thực hiện công tác chuyển nhượng đất cho dự án, hỗ trợ hạ tầng phục vụ dự án...

Anh-tin-bai

                            Ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện. Ảnh: Quốc Toản.

Đến nay, 1 dự án cơ bản đã hoàn thành đi vào hoạt động (dự án Khu  liên hợp sản xuất chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 1) với đàn lợn hiện có hơn 9.200 con, 4 dự án còn lại đang được tập trung thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng tiến độ triển khai gặp nhiều khó  khăn do chưa thỏa thuận, thống nhất được đơn giá bồi thường với các hộ dân. 

Chưa dừng lại ở đó, mới đây, Tập đoàn Xuân Thiện đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án từ mô hình chăn nuôi lợn truyền thống sang phương án chăn nuôi lợn công nghệ cao trong nhà cao tầng.

Nói về ý tưởng này, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết: “Xuân Thiện là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam có ý tưởng nuôi lợn trong nhà cao tầng. Đây không phải mô hình mới, bởi ngay bên cạnh Việt Nam, Trung Quốc hiện đã có 5.000 tòa nhà cao tầng để nuôi lợn.

Chúng tôi đề xuất áp dụng mô hình này với mong muốn tiết kiệm quỹ đất cho địa phương. Bên cạnh đó, việc chăn nuôi lợn trong nhà cao tầng giúp việc đầu tư công nghệ đồng bộ hơn, vấn đề xử lý môi trường thuận lợi, tập trung hơn.

Đặc biệt, khi thực hiện mô hình này, công tác giải phóng mặt bằng sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Theo đó, thay vì mở rộng quy mô chăn nuôi theo chiều rộng, tốn quỹ đất hơn thì nuôi lợn trong nhà cao tầng sẽ mở rộng quy mô theo chiều cao, nhằm tiết kiệm diện tích sử dụng đất.

Bên cạnh đó, việc quản lý vận hành chăn nuôi sẽ chuyên nghiệp, tập trung hơn từ khâu chăm sóc, đến khâu vệ sinh chuồng trại và xuất bán”.

Đại diện Tập đoàn Xuân Thiện cho biết thêm, doanh nghiệp mong muốn hướng tới nền nông nghiệp chuyên sâu, chất lượng cao, bền vững, do đó dù chi phí cho việc đầu tư nuôi lợn trong nhà cao tầng sẽ cao hơn (khoảng 1,4 lần) so với mô hình nuôi nhốt như hiện nay, nhưng đây là hướng đi sẽ mở ra nhiều triển vọng mới trong việc nâng cao hiệu quả chăn nuôi và đảm bảo tốt nhất môi trường sống xung quanh.

Tỉnh Thanh Hóa nói gì?

Nói về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án từ mô hình chăn nuôi lợn truyền thống sang phương án chăn nuôi lợn công nghệ cao trong nhà cao tầng, tỉnh Thanh Hóa đánh giá: “Đây là mô hình chăn nuôi lợn kiểu mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và  công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi, rút ngắn thời gian giải  phóng mặt bằng, tiết kiệm hạ tầng dùng chung, tăng hiệu quả sử dụng đất, quản lý dịch bệnh gắn với áp dụng phương pháp tiên tiến về bảo vệ môi trường và phù hợp với chủ trương của tỉnh trong việc thực hiện khâu đột phá về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ", văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Bộ NN-PTNT nêu rõ . 

Tuy nhiên, theo tỉnh Thanh Hóa, thực tế hiện nay trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng chưa có cơ sở chăn nuôi nào áp dụng mô hình chăn nuôi lợn công nghệ cao trong nhà cao tầng như phương án đề xuất của Công ty cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa, đồng thời, cũng chưa có quy định và hướng dẫn cụ thể của Trung ương về các quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng đối với mô hình chăn nuôi này.

Từ phân tích nêu trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Bộ NN-PTNT quan tâm xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương thực hiện mô hình chăn nuôi lợn công nghệ cao trong nhà cao tầng theo phương án đầu tư do Công ty cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa đề xuất. 

Tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ NN-PTNT có văn bản hướng dẫn UBND tỉnh Thanh Hóa về các căn cứ pháp lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể để làm căn cứ cho việc xem xét, giải  quyết đề nghị của Công ty cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa liên quan đến  phương án đề xuất chăn nuôi lợn công nghệ cao trong nhà cao tầng. 

“Trong trường hợp pháp luật chưa có quy định cụ thể về các quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện áp dụng đối với phương án chăn nuôi lợn công nghệ cao trong nhà cao tầng và Bộ NN-PTNT có quan điểm  thống nhất, ủng hộ chủ trương thực hiện phương án chăn nuôi lợn theo mô hình này.

Kính đề nghị Bộ có văn bản hướng dẫn tạm thời về các quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện áp dụng đối với phương án chăn nuôi lợn công nghệ cao trong nhà cao tầng, làm cơ sở để UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, giải quyết đề nghị của Công ty cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa, cũng như để các địa phương khác căn cứ thực hiện đối với những trường hợp tương tự (nếu có)”, văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Bộ NN-PTNT nêu rõ.

 

image advertisement image advertisement image advertisement image advertisement image advertisement
image advertisement image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 261
  • Trong tuần: 5 742
  • Tất cả: 138990