image banner
Sáng kiến chung tìm thức ăn tương lai cho cá, gia cầm và lợn
Đầu tư lớn để tìm loại thức ăn mới

26 tháng 10 năm 2023

Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển

Dự án “Thức ăn của tương lai cho cá, lợn, gia cầm và gà đẻ” do Axfoundation và Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển (SLU) chủ trì quy tụ các nhà nghiên cứu và học viên từ khắp chuỗi thực phẩm Thụy Điển. Mục tiêu là thiết lập hoạt động sản xuất với việc bán lợn, cá, gia cầm và trứng từ gà đẻ đã được cho ăn thức ăn tiết kiệm tài nguyên và ít tác động đến khí hậu. Cách tiếp cận với một số động vật sản xuất khác nhau tận dụng chuyên môn sâu rộng của SLU và thu hút sự tham gia của các nhà nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực chủ đề.

1. Giun bột, nghêu, ấu trùng ruồi và các sản phẩm còn sót lại từ đậu ruộng có thể thay thế các nguyên liệu thức ăn thông thường không?

Thức ăn chiếm 50% đến 85% lượng khí thải khí hậu từ gia cầm, trứng, cá và lợn ở Thụy Điển và thường bao gồm các loại thực phẩm mà con người chúng ta có thể ăn trực tiếp. Trong dự án Thức ăn gia cầm, cá và thịt lợn trong tương lai , Axfoundation và SLU cùng với 25 đối tác hiện đang nghiên cứu khả năng phát triển nguyên liệu thô tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên để tạo ra thức ăn ít tác động đến khí hậu và môi trường.

Trong dự án, một số thành phần thức ăn cải tiến sẽ được các nhà nghiên cứu tại SLU thử nghiệm. Các thành phần đặc biệt thú vị là ruồi giấm và giun ăn Mỹ được nuôi trên dòng chất thải từ ngành công nghiệp thực phẩm, mycoprotein từ nấm được nuôi bằng chất thải từ ngành lâm nghiệp, vẹm xanh từ biển Baltic không phù hợp cho con người tiêu thụ và các sản phẩm dư thừa/dư lượng từ sản xuất đậu tằm cô đặc của Thụy Điển. Những nguyên liệu thô thức ăn protein này được kỳ vọng có thể thay thế một số thành phần trong thức ăn truyền thống, ví dụ như đậu nành và bột cá, những nguyên liệu có tác động tiêu cực lớn đến khí hậu và đa dạng sinh học.

Hanna Carlberg, điều phối viên của SLU trong dự án, cho biết động vật sản xuất mà chúng tôi hợp tác là cá, lợn và gia cầm, điều này khiến dự án này trở thành một dự án hợp tác giữa các loài động vật, một điều không phải là chuẩn mực. Thật thú vị khi được làm việc cùng với các đồng nghiệp từ Bộ Năng lượng và Công nghệ, nơi nghiên cứu côn trùng làm thức ăn thay thế trong chu trình thực phẩm. Côn trùng làm nguyên liệu thức ăn có vai trò trung tâm trong dự án nhưng chúng tôi cũng làm việc với phần lớn các nguyên liệu thô thân thiện với khí hậu khác như trai xanh từ Biển Baltic. Dự án có tiềm năng lớn để cho phép sản xuất thực phẩm thông minh hơn với khí hậu thông qua các nguyên liệu thô thức ăn chăn nuôi mới.

Có tiềm năng rất lớn trong việc biến chất thải ngày nay thành protein chất lượng cao. Nhưng hiện tại, chúng ta không được phép sử dụng các nguồn thải lớn có khả năng phân hủy sinh học tồn tại trong xã hội, ví dụ như rác thải thực phẩm từ các nhà hàng và hộ gia đình. Pháp luật hiện hành chấm dứt điều đó. Nó làm cho việc lưu thông chất thải trở lại chuỗi thức ăn một cách hiệu quả là không thể. Cecilia Lalander, phó giáo sư về công nghệ chu trình, cho biết những gì chúng tôi hiện đang làm trong dự án là phát triển các hệ thống xử lý dòng điện dư cho phép đối với côn trùng, để sẵn sàng mở rộng quy mô khi luật pháp bắt kịp. và nghiên cứu các kỹ thuật thu hồi tài nguyên từ chất thải một cách an toàn tại SLU.

Các nhà nghiên cứu của SLU làm việc với nhiều câu hỏi khác nhau. Đối với lợn và gia cầm, nguyên liệu thức ăn mới phải được thử nghiệm để đánh giá thành phần dinh dưỡng và khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng. Bằng cách này, tiềm năng của nguyên liệu thô có thể được hiểu rõ hơn. Sau đó, mục tiêu là lợn, gà và trứng được sản xuất bằng thức ăn có chứa các nguyên liệu thức ăn thô này.

Đối với cá, họ đã tiến một bước xa hơn. Hiện đã có một loại thức ăn được đánh giá được sản xuất như một phần của dự án Năm tấn cá xanh trong một đĩa và trên đó cá được nuôi ở Älvdalslax. Đối với phần cá của dự án, trọng tâm hiện nay là cải tiến các phương pháp trong quy trình. Ví dụ: có thể là về các thành phần thức ăn khác/khác để có thể xử lý dễ dàng hơn một số nguyên liệu thô nhất định và tạo ra thức ăn với mục tiêu mở rộng quy mô và đạt được sản lượng cá nuôi liên tục cho người tiêu dùng.

Nhu cầu về thức ăn cho cá thân thiện với khí hậu hơn, nhưng ngành thức ăn cho cá ngày nay chủ yếu thích ứng với dòng nguyên liệu thô quy mô lớn. Hanna Carlberg cho biết, chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận lợi cho việc giới thiệu rộng rãi hơn các loại thức ăn thân thiện với khí hậu hơn thông qua nghiên cứu, cộng tác và hợp tác với các tác nhân trong toàn bộ chuỗi giá trị.

2. Các nhà nghiên cứu và tác nhân từ toàn bộ chuỗi thức ăn cộng tác

Dự án Thức ăn Tương lai cho Gia cầm, Cá và Thịt lợn quy tụ các nhà nghiên cứu và tác nhân từ toàn bộ chuỗi thực phẩm, cả nông dân Thụy Điển, nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhà bán buôn thực phẩm, nhà hàng và các tác nhân trong ngành buôn bán hàng tạp hóa. Tham vọng là phát triển các hỗn hợp thức ăn mới và sử dụng chúng ở quy mô thí điểm để thách thức gà đẻ, chim làm thức ăn và lợn ở nông dân Thụy Điển.

Thịt và trứng từ các cuộc thử nghiệm thí điểm sẽ được đánh giá về mặt cảm quan và ẩm thực. Đối với cá, tham vọng là bước từ thí điểm sang quy mô lớn hơn với hoạt động sản xuất và kinh doanh liên tục. Tất cả thực phẩm từ dự án sau đó dự kiến sẽ được bán cho cả nhà hàng và cửa hàng.

Võ Văn Sự dịch từ:  Swedish University of Agricultural Sciences. 26 October 2023

 Joint initiative to find future feed for fish, poultry and pigs. https://www.thepoultrysite.com/articles/joint-initiative-to-find-future-feed-for-fish-poultry-and-pigs

image advertisement image advertisement image advertisement image advertisement image advertisement
image advertisement image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 436
  • Trong tuần: 4 149
  • Tất cả: 84702