Ngành Chăn nuôi thực hiện Kế hoạch năm 2023 trong điều kiện có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Trong đó, đặc biệt khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm thịt, trứng trong bối cảnh sức tiêu thụ trong dân giảm, sản phẩm chăn nuôi trong nước cạnh tranh với thịt và phụ phẩm ăn được từ thịt nhập khẩu giá rẻ. Tuy nhiên, năm 2023, Ngành vẫn duy trì đà tăng trưởng cao, phát triển toàn diện và một trong những tín hiệu tích cực là xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi.
Năm 2023, giá trị xuất khẩu tăng trong khi giá trị nhập khẩu giảm so với năm 2022, tỷ lệ nhập siêu các sản phẩm chăn nuôi chỉ bằng 91,8% so với năm 2022. Cụ thể, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi năm 2023 đạt 515 triệu USD, tăng 26,2% trong khi tổng giá trị nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 3,53 tỷ USD giảm 4,4% so với năm 2022).
Lễ xuất khẩu lô tổ yến chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc
Xuất khẩu tổ yến chính ngạch sang thị trường Trung Quốc: Ngày 16/11/2023, lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, đến nay đã có ít nhất 07 doanh nghiệp với hơn 700kg tổ yến được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.
Dây chuyền sản xuất tổ yến tinh chế – nguồn Internet
Tổng kim ngạch xuất khẩu thịt lợn của Việt Nam ước đạt gần 63,3 triệu USD (tương ứng 12,3 nghìn tấn), tăng 28% so với năm 2022 (49,314 triệu USD).
Dây chuyền sản xuất lợn sữa đông lạnh nguyên con xuất khẩu– nguồn Internet
Xuất khẩu sản phẩm thịt và trứng gia cầm tăng vọt: Năm 2023, xuất khẩu thịt gia cầm đạt hơn 4,6 nghìn tấn, tăng 115% so với năm 2022. Xuất khẩu trứng gia cầm 11 tháng đầu năm đạt 31,4 triệu quả (95,4% là trứng gà) tăng hơn 3,1 lần cùng kỳ 2022.
Dây chuyền giết mổ và chế biến thịt gà – nguồn Internet
- Việt Nam xuất khẩu lô trứng đầu tiên sang Hàn Quốc. Vào tháng 5 năm 2023, Việt Nam xuất khẩu lô trứng lỏng (loại trứng gà đã tách vỏ thanh trùng) đầu tiên sang Hàn Quốc (Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt), mở ra cơ hội mới cho thị trường chăn nuôi trứng gia cầm trong nước.
- Ngày 02/11/2023, Việt Nam đã thống nhất và chính thức đàm phán xong việc xuất khẩu thịt gia cầm, trứng gia cầm sang thị trường Mông Cổ.
- Ngày 31/7/2023, sau 4 năm bị cấm, trứng gia cầm và sản phẩm trứng gia cầm của Việt Nam lại được xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông và ngay lập tức, thị trường này chiếm khoảng 70% lượng trứng xuất khẩu của Việt Nam.
Kim ngạch xuất khẩu thịt trâu/bò của Việt Nam trong năm 2023 đạt gần 1,9 triệu USD, tăng 15% so với năm trước. Xuất khẩu thịt trâu năm 2023 đạt 316.360 kg gấp 2,5 lần so với năm 2022 (đạt 125.175 kg).
Dây chuyền giết mổ và chế biến thịt trâu, bò– nguồn Internet
Xuất khẩu sữa tươi trong 11 tháng đầu năm 2023 cao gấp 1,7 lần so với năm 2022, đặc biệt là xuất khẩu sữa tươi tăng vọt vào thị trường Truong Quốc trong những tháng cuối năm 2023 là tín hiệu tích cực cho việc xuất khẩu dòng sản phẩm này vào quốc gia hơn 1,4 tỷ dân.
Mặc dù đã có một số tín hiệu tích cực về xuất khẩu sản phẩm thịt, trứng, sữa trong năm 2023, song giá trị sản phẩm xuất khẩu chỉ bằng 1/7 giá trị nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi. Đặc biệt là nhập khẩu thịt và phụ phẩm ăn được từ thịt với giá rẻ vào Việt Nam đã tác động tiêu cực đến thị trường sản phẩm chăn nuôi trong nước, công tác kiểm soát nguồn gốc sản phẩm, kiểm soát an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm... Vì vậy, trong thời gian tới, ngành Chăn nuôi cần có các giải pháp cụ thể và kịp thời để kiểm soát và hạn chế tình trạng nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi vào Việt Nam./.
TS. Nguyễn Trọng Tuyển - Cục Chăn nuôi